Thanh niên với phong trào xây dựng Nông thôn mới

Trong nhiều lĩnh vực, thanh niên luôn đóng vai trò xung kích, tình nguyện. Chính vì vậy, trong chương trình xây dựng nông thôn mới, lực lượng đoàn viên thangh niên cũng cần thể hiện sự năng động, sáng tạo để cùng với huyện thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia này. Để Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tốt, thì mỗi đoàn viên, thanh niên phải nhận biết và tuyên truyền, vận động gia đình, mọi người xung quanh hiểu rõ xây dựng nông thôn mới là sự nghiệp của toàn dân, là trách nhiệm và quyền lợi của mỗi người dân nông thôn. 
 Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Trong đó, vai trò của lực lượng đoàn viên thanh niên là rất lớn và có nghĩa rất quan trọng. Đây là lực lượng xung kích trong vận động, tuyên truyền thanh niên nông thôn xây dựng nông thôn mới bằng những phần việc làm rất cụ thể trong đề án xây dựng nông thôn mới. Bí thư huyện đoàn Phú Tân Lê Minh Luân cho biết. “ Phát huy vai trò tuyên phong gương mẫu của cán bộ đoàn, cán bộ hội và đoàn viên thanh niên trong việc tham gia tuyên truyền vận động và đặt biệt là các tiêu chí nông thôn mới và tiêu chí hộ gia đình, bên cạnh đó, thông qua cái sự gương mẫu của cán bộ đoàn, hội, đoàn viên thanh niên đó thì củng tác động đến các hộ dân cũng như là gia đình và ý thức của mọi người sẽ có sự chuyển biến sâu sắc hơn đối với việc xây dựng nông thôn mới”. 
Công trình giao thông nông thôn do đoàn viên thanh niên đảm nhiệm thực hiện
Xác định rõ vai trò và nhiệm vụ của tuổi trẻ trong tiến trình xây dựng nông thôn mới. Huyện đoàn Phú Tân phát động thực hiện các phong trào như phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Nhiều mô hình hoạt động có sức cuốn hút thanh niên, đoàn kết tập hợp thanh niên, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn trên địa bàn dân cư. Thông qua Cuộc vận động, nhiều gương thanh niên tiêu biểu đi đầu trong đóng góp ngày công lao động để xây dựng các công trình nông thôn và xây dựng được nhiều mô hình phát triển sản xuất mang lại hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại chỗ ở địa phương và gắn với xây dựng nông thôn mới. Bí thư huyện đoàn Phú Tân Lê Minh Luân cho biết thêm:“Tập chung hướng mạnh về cơ sở và tập chung đối với phong trào mà được ban thường vụ huyện ủy giao thông qua chỉ thị 17 thực hiện làm hàng rào cây xanh, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, treo bóng đèn trước ngõ, thực hiện đất đen và phối hợp có hiệu quả với cựu chiến binh là trong cái kè trống sạt lỡ theo cái chỉ thị 08 của ban thường vụ huyện ủy và cái nhiệm vụ thứ hai nữa đối với các tổ chức cơ sở đoàn chọn công trình phần việc thực hiện cũng như cái cao điểm trong năm 2016 phải hết sức là thiết thực và có hiệu quả, bên cạnh đó phải làm sau nâng cao được chất lượng cũng như hiệu quả hoạt động của những công trình phần việc thanh niên hết sức là tránh làm giàn trải qua lo hình thức”. 
Theo đó, với vai trò là lực lượng xung kích hơn 3 ngàn đoàn viên thanh niên trong các ban ngành đoàn thể và các xã thị trấn của huyện Phú Tân tích cực tham gia phong trao xây dựng nông thôn mới, các chi đoàn của từng cơ quan ban ngành và các xã đều có những công trình phần việc để góp phần xây dựng nông thôn mới. Chi đoàn công an huyện Phú Tân có 55 Đoàn viên thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã thực hiện tốt việc tuyên truyền trong đoàn viên, thanh niên về việc chấp hành tốt luật an toàn giao thông. Trung úy Nguyễn Văn Kiệt, chi đoàn TNCS Hồ Chí Minh, công an huyện Phú Tân cho biết: “Tổ chức tuyên truyền lực an toàn giao thông đến tất cả đoàn viên và trong quần chúng nhân dân trên địa bàn nắm, thực hiện nghiêm chỉnh, thì bên cạnh đó củng tham gia các cơ sở đoàn bạn đảm nhiệm các công trình phát hoang các bụi rậm, các tuyến lộ nhằm giữ gìn an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn nhằm từng bước làm dừng làm giảm tai nạn giao thông”. 
Năm 2016 huyện Phú Tân đề ra nhiều công trình phần việc để góp phần xây dựng xã Phú Mỹ đạt chuẩn nông thôn mới. Đoàn viên thanh niên trong huyện đảm nhận công trình đất đen để xây dựng lộ giao thông cho xã này. Anh Trần Văn Diện, bí thư đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân cho biết. “ Được huyện chọn xã điểm xây dựng nông thôn mới và được huyện đoàn chọn xây dựng tháng thanh niên riêng bản thân, xã đoàn sẽ đề ra những kế hoạch cho thanh niên trên địa bàn xây dựng sửa chữa hai đường dẫn ấp Thọ Mai và ấp Xẻo Đước và ban rạt lộ đất đen tuyến kinh bà ký và cho chi đoàn ấp Lung Môn ban rạt đất đen để cùng góp phần với xã xây dựng hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới năm nay và cũng như hoàn thành chỉ tiêu mà huyện đoàn giao cho xã Phú Mỹ”
 Anh Bùi Quốc Huy, đoàn viên Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân nói. “Trong công trình xây dựng nông thôn mới xã Phú Mỹ đang tiến hành phần lộ đất đen và phần lộ này đang thực hiện và sẽ thực hiện cho cái công trình xây dựng nông thôn mới là cái tuyến lộ sẽ xây dựng phần lộ hai mét năm và phần lộ chung ta đang thấy đây là phần lộ một mét năm thì chung ta tiến hành làm phần cỏ phất hoang và đảm bảo phần lộ đất đen nó sẽ được thực hiện từ đây kết thúc năm này sẽ hoàn thành”. 
Những công trình phần việc đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh triển khai thực hiện sẽ tạo động lực cho quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Ông Trần Minh Huyện, phó chủ tịch UBND huyện cho biết. “ Cái vai trò của mặt trận tổ quốc và các đoàn thể sẽ góp phần thật là tích cực cho mục tiêu xây dựng nông thôn mới của huyện Phú Tân trong cái giai đoạn năm 2015 đến 2020”. Nghị quyết đảng bộ Phú Tân nhiệm kỳ 2016 – 2020 đề ra mục tiêu phấn đấu xây dựng xã đạt nông thôn mới và đưa huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020, đoàn thanh niên cùng các hội đoàn thể trong huyện theo đó đã nêu cao vai trò của mình. Chú thích: Anh, thanh thiên nông thôn chung sức xây dựng nông thôn mới.
Quốc Toản
Đài truyền thanh huyện Phú Tân

Không có nhận xét nào