Tuổi trẻ Phú Tân: Hành trình giáo dục truyền thống năm 2018 tại các Khu di tích lịch sử ngoài tỉnh

Nhằm kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2018) và để tạo điều kiện cho cán bộ Đoàn, Hội hiểu rõ hơn về giá trị truyền thống của dân tộc, cảm nhận sâu sắc sự hi sinh của cha ông trong cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc; qua đó, tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ; tạo chuyển biến căn bản về ý thức, trách nhiệm, sống có hoài bão, phát triển toàn diện, trân trọng, bảo vệ và phát huy truyền thống lịch sử, văn hoá dân tộc. Huyện đoàn Phú Tân đã tổ chức chuyến hành trình giáo dục truyền thống tại các Khu di tích lịch sử ngoài tỉnh (Bà rịa Vũng tàu, Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Cần Thơ) trong 03 ngày, từ ngày 21/12 đến ngày 23/12/2018, với sự tham gia của 29 đồng chí là cán bộ Đoàn, Hội và đoàn viên, thanh niên đang sinh hoạt tại các cơ sở Đoàn trực thuộc có thành tích cao trong hoạt động phong trào.
Các bạn đoàn viên thắp hương tưởng niệm công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Trong chương trình, ngày đầu tiên đoàn đã đến Đền Bến Dược để thắp hương tưởng niệm công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người cha già kính yêu của dân tộc và hơn 45.000 chiến sĩ, Mẹ Việt Nam Anh Hùng đã chiến đấu, hy sinh trên mảnh đất Củ Chi trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ xâm lược. Tiếp đó, thành viên đoàn tham quan Địa đạo Củ Chi, nơi đây là một công trình kiến trúc độc đáo, nằm sâu trong lòng đất, có nhiều tầng, nhiều ngõ ngách như màng nhện, có nơi ăn ở, hội họp và chiến đấu với tổng chiều dài hơn 200 km, đươc mệnh danh là “mảnh đất thép” đã đi vào lịch sử đấu tranh anh hùng của nhân dân Việt Nam như một huyền thoại của thế kỷ 20 và trở thành một địa danh nổi tiếng trên thế giới, đồng thời là một nỗi sợ khiếp đảm của quân Mỹ – Nguỵ.
Đoàn chụp hình lưu niệm tại Đền Bến Dược 
Tại Địa đạo, ngoài việc được đóng vai như một người lính thực thụ khi len lõi chui qua các đường hầm để cảm nhận được không khí năm xưa, các bạn đoàn viên, thanh niên còn được nghe giới thiệu, được xem lại những đoạn phim tư liệu về thời chiến đấu oanh liệt của du kích Củ Chi, được thưởng thức món khoai mì chấm muối mè dân dã mà ngon miệng, được nếm ly rượu bé xíu, trong vắt và nồng nàn được gọi đùa là nước mắt quê hương bên đĩa rau mốp muối chua, giòn và ngon đến lạ, đây là nguồn lương thực chính dành cho quân dân Củ Chi và chiến sỹ cách mạng ngày trước trong suốt thời kỳ chiến tranh chống Mỹ.
Các bạn đoàn viên tìm hiểu về hầm chông và các hố bẫy nguy hiểm khác
Tiếp đến các bạn đoàn viên thanh niên còn được ghé tham quan Dinh Độc Lập, hay còn gọi là Dinh Thống Nhất (ngày nay là Hội trường Thống Nhất), là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia tọa lạc trên mảnh đất rộng 15ha ngay giữa trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. Đây không chỉ là một công trình kiến trúc độc đáo kết hợp kiến trúc hiện đại với kiến trúc truyền thống phương Đông, mà còn gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử trọng đại của nước nhà. Tại đây, đoàn được nghe thuyết diễn lại lịch sử hình thành Dinh với nhiều sự kiện có liên quan tới cuộc đấu tranh vì độc lập và thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam kể từ khi người Pháp xây dựng Dinh năm 1868 cho đến ngày nay. Dinh Độc Lập có chiều cao 26 mét với 3 tầng chính, hai gác lửng, một sân thượng, một tầng nền và một tầng hầm, toàn bộ diện tích các tầng của Dinh thự khoảng 20.000m2 với gần 100 phòng, mỗi tầng và mỗi phòng của dinh thự đều có kiến trúc, cũng như cách trang trí riêng phù hợp với mục đích sử dụng và do Kiến trúc sư Ngô Viết Thụ thiết kế.
Đoàn chụp hình lưu niệm tại Dinh Độc Lập
Dinh Độc Lập, nơi đây ngày 30/4/1975 Tổng thống Dương Văn Minh và toàn bộ nội các của chính quyền ngụy Sài Gòn bị bắt sống và buộc phải đầu hàng vô điều kiện, đánh dấu sự sụp đổ của một chế độ do đế quốc Mỹ dựng nên nhằm phục vụ cho chiến lược làm bá chủ toàn cầu của Mỹ. Do đó, Dinh Độc Lập trở thành nơi hội tụ của chiến thắng của quân và dân ta; là một địa điểm không chỉ có ý nghĩa quốc gia mà còn có ý nghĩa quốc tế. Nó là một dấu tích về một bộ máy chiến tranh thời kỳ sau chiến tranh thế giới thứ hai, dấu tích về sự thất bại của chủ nghĩa thực dân kiểu mới của đế quốc Mỹ.
Ngoài các công trình kiến trúc, đoàn được xem phim lịch sử và được ngắm nhìn các cổ vật, hiện vật trưng bày trong dinh thuộc thời chiến tranh; được dạo quanh khu vườn rộng với hơn 60 loài cây, trong đó có các loại gỗ quý như Cẩm lai, Giáng hương, Gõ… Phía cổng chính vào Dinh còn có đường Thống Nhất nơi có trưng bày chiếc xe tăng tiến vào chiếm Dinh Độc Lập ngày 30-4-1975.
Tạm biệt Thành phố Hồ Chí Minh, Đoàn tiếp tục chuyến hành trình đến Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, ghé tham quan các điểm di tích tại Thành phố Vũng Tàu như: Bạch Dinh, Bảo tàng vũ khí cổ,… Sau khi tham quan các điểm di tích lịch sử, Đoàn đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giải trí với các trò chơi Team-Building đầy thú vị, sôi nỗi trên bãi biển Vũng Tàu cho các bạn đoàn viên thanh niên tham gia, để tạo điều kiện cho thành viên trong đoàn giao lưu, rèn luyện kỹ năng, cải thiện tinh thần. Tiếp theo, Đoàn di chuyển về Thành phố Cần Thơ; tại đây Đoàn tham quan Ngôi nhà cổ Bình Thủy, Chợ nổi Cái Răng và Làng sinh thái Mỹ Khánh; tại Mỹ Khánh, các bạn đoàn viên thanh niên được nhìn Ngôi nhà cổ mang đậm chất Nam Bộ thời xưa, được xem những trò chơi dân gian, thưởng thức ẩm thực đặc sản miền tây và cuối cùng đi về Ca Mau kết thúc chuyến hành trình giáo dục truyền thống. Sau những ngày ngày trải nghiệm đáng nhớ, trên khuôn mặt mỗi người đều rạng ngời những nụ cười – nụ cười của niềm vui, sự tự hào và một niềm tin của tuổi trẻ.
Chuyến hành trình thật sự là một trải nghiệm trực tiếp tác động vào ý thức của cán bộ, đoàn viên, thanh niên về một thời chiến tranh đầy hào hùng của các thế hệ cha anh còn ghi dấu tại các di tích lịch sử và cũng vửa là trải nghiệm mở mang kiến thức về văn hóa vùng, miền, những điều kiện thế mạnh của từng vùng, khu vực, những đặc sản, những lĩnh vực trọng yếu để tận dụng đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội. Qua đó nâng cao nhận thức, định hướng lý tưởng sống, thúc đẩy hành động, cống hiến sức trẻ cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, quê hương và bảo vệ nền độc lập, tự do mà ông cha ta đã dùng cả tính mạng xây dựng nên. Đồng thời, thắt chặt thêm tinh thần đoàn kết, giao lưu giữa các cơ sở đoàn, từ đó ra sức phấn đấu thi đua học tập, lao động sáng tạo, xung kích tình nguyện thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao./.
Ngọc Sơn – Huyện đoàn Phú Tân

Không có nhận xét nào