Diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường” tại trường THPT trên địa bàn huyện Phú Tân

Nhằm tăng cường giải pháp xây dựng trường học thân thiện, phòng chống bạo lực học đường trong trường học, góp phần giáo dục ý thức, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường” đã và đang được tổ chức trong các trường Trung học phổ thông trên địa bàn huyện trong những năm học gần đây đã đem lại những hiệu quả tích cực.

Vừa qua, tại 02 trường THPT Phú Tân và THPT Nguyễn Thị Minh Khai trên địa bàn huyện, diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường” cũng được tổ chức mới đây đã thu hút sự chú ý, lắng nghe của các bạn đoàn viên, học sinh. Với thông điệp về tình bạn đẹp, hậu quả của nạn bạo lực học đường được các bạn khéo léo chuyển tải thông qua các bức tranh cũng như các tình huống được đặt ra. Ngoài ra, các bạn tham gia diễn đàn còn được tương tác với giáo viên và các bạn trong trường thông qua hỏi đáp về kiến thức, kỹ năng phòng chống bạo lực học đường, giao lưu, trao đổi về các nội dung như bạo lực học đường là gì? thực trạng và nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường, hậu quả của hành vi bạo lực học đường, các giải pháp để hạn chế bạo lực học đường, cách xử lý tình huống khi gặp tình trạng bạo lực học đường, các biện pháp để xây dựng tình bạn đẹp… Ngoài ra, Đoàn trường còn tổ chức hoạt động hưởng ứng diễn đàn trong tiết sinh hoạt đầu giờ của học sinh như: thảo luận, sinh hoạt chuyên đề,…

Với mục đích nhằm góp phần giáo dục ý thức, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, tăng cường giải pháp phòng chống bạo lực học đường trong trường học. Trong năm 2020, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã có văn bản định hướng nội dung triển khai và đề nghị các Đoàn trường THPT tổ chức diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường” trong các trường THPT năm học 2019 - 2020, năm học 2020-2021. Theo đó, nội dung diễn đàn chia sẻ những câu chuyện đẹp về tình bạn trong môi trường học đường, trong cuộc sống, định hướng việc xây dựng tình bạn đẹp trong học sinh, đẩy mạnh phong trào giúp nhau cùng tiến bộ. Trao đổi, cổ vũ những tình bạn đẹp, những thói quen tốt, hành động đẹp trong văn hóa ứng xử học đường. Chia sẻ kiến thức pháp luật có liên quan đến hậu quả do bạo lực học đường gây ra; kỹ năng xử lý tình huống để ngăn chặn bạo lực học đường hoặc tham gia giải quyết, đấu tranh với các hành vi bạo lực học đường. Tuyên dương những tấm gương có thói quen tốt, hành động đẹp, tích cực trong việc tham gia giải quyết, phòng chống bạo lực học đường.

Các đơn vị đã lựa chọn phương án tổ chức các hoạt động hưởng ứng diễn đàn và chương trình diễn đàn phù hợp với điều kiện thực tiễn của mỗi đơn vị. Diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường” được tổ chức tại 03 trường THPT trên địa bàn huyện và đã tạo hiệu ứng tích cực, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, mà còn giúp các em nhận thức rõ hơn về giá trị của tình bạn, xác định rõ trách nhiệm của bản thân trong quan hệ bạn bè, tình yêu và gia đình. Ngoài ra, các em còn được trau dồi kỹ năng xử lý tình huống để xây dựng tình bạn đẹp và ngăn chặn, đấu tranh với các hành vi bạo lực học đường./.

Thanh Duy 

Huyện đoàn Phú Tân

Không có nhận xét nào