[Sưu tầm] Ấm lòng với tình người… dưng

 Từ lâu, câu nói “Tấc đất, tấc vàng” đã được nhiều người biết đến. Ở thời buổi hiện nay, đất đai ngày càng quý giá, nhưng cô Nguyễn Thị Nga, 53 tuổi, ở ấp Thuận Hòa A, xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi lại sẵn lòng cho nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, không họ hàng thân tích cất nhà trên phần đất của mình để “an cư lạc nghiệp”.

 



Cô Tư Nga – tấm gương biết quan tâm, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn vẫn luôn giản dị trong cuộc sống hàng ngày.


Về ấp Thuận Hòa A, xã Tân Thuận hỏi nhà “Cô Tư Nga” thì ai cũng biết và chỉ dẫn nhiệt tình. Bởi “Cô Tư Nga” là tên gọi quen thuộc mà người dân nơi đây dành cho cô Nguyễn Thị Nga. Vốn là một người từng trải qua cuộc sống nghèo khó, nên cô Tư Nga thấu hiểu được tất cả nỗi vất vả, cơ cực mà những người có hoàn cảnh khó khăn đang phải nếm trải. Hiện nay, cô có được cuộc sống ổn định hơn trước nhờ gia đình áp dụng thực hiện mô hình nuôi tôm công nghiệp đạt hiệu quả, kinh tế gia đình từng bước nâng cao, trở thành một trong những hộ khá giả của địa phương. Có cuộc sống ổn định hơn trước, cô luôn quan tâm, sẵn sàng giúp đỡ những người xung quanh.

Gia đình cô có diện tích đất khoảng 2,5ha, bên cạnh việc dùng để sản xuất, cô đã sử dụng khoảng 0,5ha đất để cho 05 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo của địa phương định cư cất nhà, an tâm lập nghiệp, ổn định cuộc sống. Nhận được sự giúp đỡ của cô, các hộ từng bước vươn lên thoát nghèo, hiện có cuộc sống ổn định hơn trước.
 



Cô Tư Nga sẵn sàng tạo điều kiện để người có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, nên luôn nhận được sự yêu mến của mọi người.


Cô Tư Nga cho biết: “Trước đây, cuộc sống của tôi cũng nghèo khổ nên giờ khá giả mình cũng hiểu cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Các hộ dân tôi giúp đều có cuộc sống thiếu thốn, không có đất để định cư thì lấy gì mà ổn định cuộc sống. Nhìn thấy họ bị một số người xua đuổi, không cho ở trên phần đất của người ta nên thấy thương lắm. Do vậy, tôi đã bàn bạc, thống nhất với gia đình cho họ mượn đất cất nhà, giúp họ có được chỗ ở ổn định để từ đó an tâm làm ăn, phát triển kinh tế. Các hộ dân đã ở trên phần đất tôi cho mượn được hơn 20 năm, nhìn chung cuộc sống của các hộ đều đã ổn định, vươn lên thoát nghèo, thấy vậy, tôi cũng mừng cho họ. Giúp được người khác thoát khỏi cuộc sống nghèo khó, bản thân tôi cũng thấy vui, chẳng mong đền đáp gì hơn ngoài việc bà con chòm xóm ở gần nhau có thể quan tâm, chăm sóc “tối lửa tắt đèn” có nhau, như vậy là quý lắm rồi”.

Là một trong những hộ đã vươn lên thoát nghèo nhờ sự giúp đỡ của cô Tư Nga, anh Thạch Lâm, ở ấp Thuận Hòa A, xã Tân Thuận, cho biết: “Gia đình tôi là người dân tộc Khmer, cuộc sống trước đây rất khó khăn, thuộc diện hộ nghèo của địa phương, hễ ai có thuê mướn gì thì tôi cũng nhận lời đi làm để kiếm tiền trang trải cuộc sống gia đình, nhưng cũng không mấy ổn định. Kể từ ngày được cô Tư Nga cho mượn đất xây dựng căn nhà, vì thế kinh tế gia đình tôi mới từng bước khấm khá hơn. Tính đến nay, tôi đã ở trên phần đất cô Tư Nga cho mượn được trên 20 năm rồi. Cô Tư Nga rất tốt bụng, tuy không phải bà con họ hàng, nhưng cứ hễ gia đình tôi có khó khăn gì, cô đều đến tìm cách giúp đỡ, tôi rất biết ơn cô”.
 



Những căn nhà kiên cố dần mọc lên trên phần đất của cô Tư Nga cho mượn.


Việc cô Tư Nga giúp đỡ, cho người nghèo khó mượn đất cất nhà định cư, an tâm lao động sản xuất nhận được rất nhiều sự quan tâm, khen ngợi của người dân địa phương. Ngoài diện tích cho mượn cất nhà, cô còn dành khoảng đất trống ở mặt tiền cho hàng xóm mượn để kinh doanh, buôn bán, tạo điều kiện để họ có thêm thu nhập.

Chị Trương Ánh Xinh, ở ấp Thuận Hòa A, xã Tân Thuận, cho biết: “Tôi được cô Tư Nga cho mượn khu đất để buôn bán nhỏ, kiếm thêm thu nhập cho gia đình, mỗi ngày tôi kiếm được hơn 300 ngàn đồng, nhờ vậy kinh tế từng bước được ổn định. Thật lòng mà nói, không chỉ riêng tôi mà tất cả mọi người ở địa phương đều cảm thấy cô Tư Nga là một người rất tốt, cô luôn xem bà con hàng xóm ai cũng là người thân của mình, luôn quan tâm, giúp đỡ mọi người, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, do vậy mọi người đều rất quý cô”.

Bên cạnh việc giúp đỡ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, cô Tư Nga còn gương mẫu chấp hành mọi chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước, những phong trào do địa phương phát động, cô cũng nghiêm túc thực hiện. Ông Trương Văn Tỷ, Trưởng ấp Thuận Hòa A, xã Tân Thuận, cho biết: “Nói về cô Tư Nga, cái đáng quý ở cô chính là đã quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ cho những người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần giúp đỡ họ vươn lên thoát nghèo. 05 hộ dân cô Tư Nga giúp đỡ trước đây đều thuộc diện hộ nghèo của địa phương, nhưng giờ tất cả đều đã thoát nghèo, có được cuộc sống ổn định. Tấm lòng của cô Tư Nga rất đáng trân trọng và rất có ý nghĩa trong cuộc sống này, con người không chạy theo đồng tiền danh vọng mà luôn biết quan tâm, yêu thương mọi người quả thật rất đáng quý. Cô Tư Nga cũng chính là một tấm gương sáng để mọi người học tập, noi theo”.

Hồng Nhung

Không có nhận xét nào