[Sưu tầm] Vợ chồng cựu chiến binh già cùng đồng lòng xây dựng nông thôn mới

 Mặc dù tuổi đã cao, sức đã yếu, đôi chân đi lại khó khăn do di chứng của bệnh tật nhưng cả 2 vợ chồng cựu chiến binh Quách Văn Khởi, ở ấp Tân Phước, xã Tân Đức, huyện Đầm Dơi vẫn luôn gương mẫu, đi đầu trong phong trào trồng hàng rào cây xanh trước nhà để xây dựng nông thôn mới. Hễ bác trai ra chăm sóc, cắt tỉa cho hàng rào cây xanh trước nhà thì bác gái cũng lẽo đẻo theo sau quét dọn, trồng hoa, cây cảnh trước sân vườn. Mô hình tạo cảnh quan nơi ở trước nhà của vợ chồng cựu chiến binh già Quách Văn Khởi đã được Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau tặng giấy khen hộ gia đình có cảnh quan xanh – sạch – đẹp trong cuộc thi thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa năm 2017.

 



Bác Quách Văn Khởi đang cắt tỉa hàng rào cây xanh trước nhà.


Thời trai trẻ, bác Quách Văn Khởi đã lên đường cầm súng chiến đấu chống giặc ngoại xâm. Trong kháng chiến chống Mỹ, bác Khởi tham gia Tiểu đoàn Bảo vệ Khu ủy Khu Tây Nam Bộ. Ngày hòa bình, thống nhất đất nước, bác Khởi xuất ngũ và cùng gia đình về sinh sống tại ở ấp Tân Phước, xã Tân Đức, huyện Đầm Dơi cho đến ngày nay.

Chỉ còn 1 năm nữa cựu chiến binh Quách Văn Khởi đã tròn 80 tuổi. Còn bác Võ Thị Hiếu – vợ của Bác Khởi năm nay cũng đã 73 tuổi đời. Mặc dù tuổi đã cao, sức đã yếu, đôi chân đi lại khó khăn do di chứng của bệnh tật nhưng cả 2 vợ chồng cựu chiến binh Quách Văn Khởi, ở ấp Tân Phước, xã Tân Đức, huyện Đầm Dơi vẫn luôn gương mẫu, đi đầu trong phong trào trồng hàng rào cây xanh trước nhà để xây dựng nông thôn mới.

Bác Khởi cho biết, ngày mới về đây lập nghiệp, xung quanh nhà toàn là ao trũng, ruộng đồng. Mùa hạn, vợ chồng bác phải khiêng từng khiêng đất dưới các kinh mương đã khô cạn để san lấp xung quanh nhà. Làm được vài năm, đã hình thành được cái sân trước nhà. Với lòng đam mê, sự yêu thích và mong muốn lưu giữ được nét quê, bác Khởi đã đi xin cây dứa gai kiểng về trồng làm hàng rào cây xanh. Trồng được một thời gian, thấy cây dứa kiểng có nhiều gai nhọn, có thể gây nguy hiểm cho con cháu trong nhà nên phía trước bác trồng thêm một hàng rào cây xanh bằng cây hoàng ngọc để che chắn. Về sau, địa phương đầu tư xây dựng, mở rộng lộ giao thông nông thôn nên cả 2 hàng rào cây xanh bằng cây dứa gai và cây hoàng ngọc của gia đình bác Khởi phải nằm trong diện “giải tỏa, di dời”.
 



Cảnh quan môi trường của gia đình bác Khởi luôn xanh – sạch – đẹp.

Đầu năm 2010, khi tuyến lộ giao thông nông thôn trước nhà đã xây dựng hoàn thành, bác Khởi lại cặm cụi đi xin cây giống để về gầy dựng lại hàng rào cây xanh cho thỏa niềm yêu thích. Đến khi địa phương phát động phong trào trồng hàng rào cây xanh trước nhà để đạt chuẩn về tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, hàng rào cây xanh của gia đình bác Khởi đã trồng hoàn chỉnh, đáp ứng tốt các yêu cầu của địa phương đề ra. Giờ đây, bác Khởi chỉ việc chăm sóc, cắt tỉa cho hàng rào cây xanh trước nhà ngày một đẹp hơn. Hàng rào cây xanh của gia đình bác Khởi được trồng bằng cây bông trang đỏ, có chiều dài gần 40 mét, phủ kín phần đất mặt tiền trước nhà theo quy định.
 



Hàng rào cây xanh ven theo lối vào nhà của bác Khởi.


Ngoài trồng hàng rào cây xanh ven theo phần đất mặt tiền, 2 bên lối vào nhà cũng được bác Khởi trồng phủ kín hàng rào cây xanh. Đến nay, hàng rào cây xanh của gia đình bác Khởi đã có tổng chiều dài trên 80 mét. Phần đất sân vườn, bác Khởi còn trồng nhiều loại cây ăn trái, cây cảnh để tạo cảnh quan môi trường nơi ở được xanh – sạch – đẹp. Nhờ thường xuyên chăm sóc, cắt tỉa nên hàng rào cây xanh của gia đình bác Khởi lúc nào cũng phát triển xanh tốt, bằng phẳng, thẳng hàng và trở thành một trong những hàng rào cây xanh đẹp của xã Tân Đức. Bác Khởi cho biết: “Từ nhỏ, tôi đã có sở thích và đam mê trồng hàng rào cây xanh trước nhà. Do đó, khi về đây lập nghiệp là tôi đã nhiều lần trồng hàng rào cây xanh cho thỏa niềm yêu thích. Tôi mong sao, trước nhà của từng hộ dân ở vùng nông thôn đều có trồng hoa, cây cảnh, hàng rào cây xanh để cho thôn xóm ngày thêm xinh đẹp. Qua đó, góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới. Mong muốn lớn nhất của tôi là sau khi 2 vợ chồng tôi qua đời, con cháu của tôi phải tiếp tục chăm sóc, cắt tỉa, bảo quản, giữ gìn hàng rào cây xanh trước nhà như một gia tài của ông cha để lại”.
 



Bác Võ Thị Hiếu đang chăm sóc vườn hoa trước nhà.


Những sáng sớm hoặc lúc chiều mát, bác Khởi thường ra chăm sóc, cắt tỉa cho hàng rào cây xanh trước nhà. Hễ bác Khởi đi trước thì bác Võ Thị Hiếu – vợ của Bác Khởi - cũng lẽo đẻo theo sau ra quét dọn, tưới nước, trồng hoa trước sân vườn. Mặc dù vào cao điểm của mùa khô hạn, sinh sống trên vùng nước mặn, quanh năm nuôi trồng thủy sản nhưng lúc nào vườn hoa (chủ yếu là các loại hoa cúc, vạn thọ, mười giờ) của bác Hiếu cũng phát triển xanh tốt, luôn nở đầy hoa. Bác Hiếu cho biết: “Công việc ở nhà được phân chia rất rõ ràng. Việc chăm sóc, cắt tỉa hàng rào cây xanh là của bác trai, còn bác gái chỉ phụ trách trồng rau màu, chăm sóc cho vườn hoa trước nhà ngày một thêm đẹp, thêm xinh. Hai bác, tuổi đã cao, sức đã yếu, không làm được những công việc nặng nhọc. Hàng ngày, trồng hoa, cây cảnh, hàng rào cây xanh để tạo niềm vui cho chính mình, tạo vẻ đẹp cho nơi ở và góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới”.

Năm 2017, mô hình tạo cảnh quan nơi ở trước nhà của vợ chồng cựu chiến binh già Quách Văn Khởi đã được Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau tặng giấy khen hộ gia đình có cảnh quan xanh – sạch – đẹp trong cuộc thi thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Có thể nói, vợ chồng cựu chiến binh Quách Văn Khởi, ở ấp Tân Phước, xã Tân Đức, huyện Đầm Dơi là một trong những tấm gương tiên tiến, điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới và trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Ch1 Minh” ở địa phương.

Diễm Phương - https://www.camau.gov.vn/

Không có nhận xét nào