Tân Hải: Phòng, chống dịch sốt xuất huyết - huy động tính xung kích của thanh niên

Nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc chủ động diệt lăng quăng tại các hộ gia đình. Trong những ngày cuối tuần vừa qua, màu áo xanh tình nguyện đã có mặt tại từng hộ gia đình để tuyên truyền bà con vệ sinh môi trường, tiêu diệt lăng quăng, thả cá bảy màu phòng, chống bệnh sốt xuất huyết.

Dịch sốt xuất huyết năm nay đến sớm hơn mọi năm, diễn biến phức tạp, thất thường và đang vào thời điểm đỉnh dịch, số ca mắc vẫn tiếp tục gia tăng. Nguyên nhân gia tăng số người mắc sốt xuất huyết trong những tuần gần đây là do thời tiết đang mùa nắng nóng, mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển. Hơn nữa, tình trạng thiếu nước sạch, đặc biệt là vào mùa hè đã khiến bà con tích trữ nước trong các dụng cụ chứa nước... để sử dụng mà không hề đậy kín nắp.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết, ĐVTN Đoàn xã Tân Hải đã phối hợp với Trạm Y tế xã, BND các ấp,… tổ chức hoạt động kiểm tra bồn, kiệu, mái, thùng chứa nước của các hộ gia đình, nhắc các hộ dân bỏ muối, nuôi cá 7 màu trong bể nước, đậy kín nắp các dụng cụ chứa nước nhằm không để cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết có nơi cư trú, sinh sản. Tuyên truyền cho người dân phải ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay kể cả ban ngày, chủ động phòng chống dịch bệnh, khi phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Khi đến từng hộ gia đình, các tổ kiểm tra đoàn viên thanh niên đã phát hiện một số xô chậu, lu, kiệu chứa nước mưa, nguy cơ cao phát sinh ổ lăng quăng. Các đoàn viên thanh niên đã hướng dẫn gia đình vệ sinh và lật úp tất cả các vật chứa nước đọng, dọn vệ sinh, thả cá tiêu diệt lăng quăng ở các dụng cụ chứa nước.

Để có thể kiểm soát được dịch sốt xuất huyết, ngoài sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị với vai trò quan trọng của đoàn viên thanh niên thì quan trọng nhất vẫn là sự tự giác của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, chủ động diệt muỗi, diệt bọ gậy để phòng chống dịch bệnh. Nếu gia đình có người bị sốt xuất huyết và có muỗi, thì nhà bên cạnh vẫn có nguy cơ mắc bệnh. Mỗi người dân, mỗi gia đình phải thực sự ý thức được việc bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình và cho những người xung quanh.

Phương Tuyền

Đoàn cơ sở xã Tân Hải

Không có nhận xét nào