Tự hào Việt Nam - Khơi dậy niềm tự hào về lịch sử truyền thống dân tộc

Trải qua lịch sử hàng ngàn năm dựng và giữ nước, dân tộc Việt Nam đã hun đúc nên nhiều giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp mà đến ngày nay vẫn luôn được gìn giữ và phát huy. Nhằm tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đoàn viên, học sinh, khơi dậy tinh thần đam mê tìm hiểu, nghiên cứu lịch sử, văn hóa dân tộc, bồi đắp lòng yêu nước, tự hào dân tộc, phát huy trách nhiệm của tuổi trẻ Việt Nam trong học tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp để tổ chức cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam”.

Kể từ lần đầu tiên tổ chức (năm 2015) đến nay, mỗi năm cuộc thi luôn thu hút trên 300.000 học sinh của các trường trung học phổ thông và trung tâm giáo dục nghề nghiệp -giáo dục thường xuyên thuộc 63 tỉnh, thành phố tham gia. Riêng đối với trường THCS và THPT Vàm Đình trong những lần tham gia, đã gặt hái được nhiều thành tích.

Lần đầu tiên đến với sân chơi “Tự hào Việt Nam” năm 2017, trường có 4 thí sinh được bước vào vòng chung kết cấp tỉnh và đạt được các giải nhất, nhì, ba cấp tỉnh. Trong đó, có một thí sinh được đại diện cho tỉnh Cà Mau tham gia vòng thi chung kết xếp hạng toàn quốc diễn ra tại Hà Nội. Đây là những kết quả vô cùng đáng tự hào. Trong các lần thi tiếp theo của cuộc thi, trường luôn giữ thành tích tốt. Trong cuộc thi lần thứ III năm 2020, trường có 6/20 thí sinh vào vòng chung kết cấp tỉnh.

Gần đây nhất là cuộc thi lần thứ IV năm 2021, trường có 8 thí sinh vào vòng chung kết cấp tỉnh. Trong đó, bạn Nguyễn Quế Trân đã xuất sắc giành giải nhất tỉnh và đại diện cho tỉnh nhà tham dự vòng chung kết xếp hạng toàn quốc. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, để đảm bảo an toàn và thuận lợi cho thí sinh trong quá trình thi, Ban Tổ chức quyết định tổ chức thi theo hình thức trực tuyến vào sáng ngày 26/3/2022.

Bạn Nguyễn Quế Trân, lớp 12C1 – Đoàn trường THCS và THPT Vàm Đình

Có thể nói, đây là những thành tích đáng được ghi nhận của Đoàn trường THCS và THPT Vàm Đình. Để làm được điều đó, toàn thể các bạn học sinh cũng như thầy cô giáo đã không ngừng cố gắng, bồi dưỡng tri thức để mở mang hiểu biết về lịch sử văn hóa dân tộc. Đi cùng với đó là những nỗ lực và quyết tâm. Hơn thế, đây sẽ là những trải nghiệm quý giá của các bạn học sinh trước khi rời khỏi mái trường cấp ba. Khi tham gia cuộc thi, chúng ta mới có thể hiểu biết hơn về cội nguồn của dân tộc, về những năm tháng kháng chiến vẻ vang và cả những sự thay đổi của đất nước trong thời kỳ hội nhập.

Tóm lại, cuộc thi đã mang lại cho chúng ta những kiến thức vô cùng bổ ích, giúp ta bồi dưỡng nên lòng tự hào dân tộc sâu trong trái tim của mỗi người. Tin rằng khi bước ra khỏi cuộc thi, các bạn sẽ càng thêm trân trọng những giá trị văn hóa của lịch sử dân tộc. Từ đó, không ngừng nỗ lực, phấn đấu để trở thành trụ cột của nước nhà, đưa đất nước có thể sánh vai với cường quốc năm châu trên thế giới.

Ngoài ra, cũng mong rằng các thế hệ học sinh tiếp theo của trường ta có thể cố gắng, bồi dưỡng để những thành tích tốt đẹp ấy luôn được duy trì, trở thành một truyền thống tốt đẹp, đáng tự hào của trường THCS và THPT Vàm Đình. Hơn thế, xin cảm ơn Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cùng và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tạo ra một sân chơi vô cùng lành mạnh và bổ ích. Mong rằng cuộc thi sẽ luôn được duy trì qua các năm để những giá trị của dân tộc luôn gìn giữ và trân quý.

Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” lần thứ IV, năm học 2021 – 2022 đã thực sự lan toả, giúp các bạn học sinh khơi dậy tinh thần đam mê tìm hiểu, nghiên cứu lịch sử, văn hóa dân tộc; bồi đắp lòng yêu nước, tự hào dân tộc; phát huy trách nhiệm của tuổi trẻ Việt Nam trong học tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp, xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Văn Tùng - Đoàn trường THCS và THPT Vàm Đình

Không có nhận xét nào