HỘI ĐỒNG ĐỘI HUYỆN PHÚ TÂN TỔ CHỨC HIỆU QUẢ PHONG TRÀO “THIẾU NHI VIỆT NAM THI ĐUA LÀM THEO 5 ĐIỀU BÁC HỒ DẠY”


Thời gian qua, phong trào “Thiếu nhi thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” đã được Hội đồng Đội huyện Phú Tân cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động với hình thức đa dạng và phù hợp tạo sức lan tỏa cho các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng học tập, rèn luyện và phát triển toàn diện.

5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi là nội dung được triển khai xuyên suốt trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi và trở thành phong trào chung để đội viên, thiếu niên, nhi đồng thi đua. Hội đồng Đội huyện cũng xác định, nội dung của 5 điều Bác Hồ dạy luôn giữ vững nhưng cách thức triển khai thực hiện phong trào phải được đổi mới cho phù hợp với sự phát triển của xã hội, nhu cầu của thiếu nhi, bảo đảm tính rộng khắp và hiệu quả. Vì vậy, từ cấp huyện đến cấp cơ sở, đội ngũ làm công tác phụ trách Đội luôn tìm tòi và đề xuất tổ chức các hoạt động mới với nhiều hình thức phong phú, tạo điều kiện để đội viên, thiếu nhi thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào”

Tổ chức ôn lại truyền thống cho các em thiếu bằng nhiều hình thức đa dạng phong phú như: Thi rung chuông vàng, hái hoa dân chủ nhân dịp các ngày lễ lớn ngày 30/4, 26/3, 15/5.... Tổ chức hoạt động “Hành trình đến với địa chỉ đỏ” được Hội đồng Đội các xã, thị trấn triển khai và phối hợp cùng các Liên đội trên địa bàn tổ chức cho các em thăm viếng đền thờ Bác Hồ tại xã Tân Hưng Tây, Bia tưởng niệm anh hùng Nguyễn Việt Khái, khu căn cứ Tỉnh ủy Xẻo Đước xã Phú Mỹ, chứng tích tội ác Biệt khu Hải Yến Bình Hưng xã Tân Hải, bia tưởng niệm tại các xã, thị trấn,... được hơn 29 lượt với hơn 500 lượt thiếu nhi tham gia.      

          Xây dựng công văn triển khai và chỉ đạo các Liên đội trên địa bàn huyện tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn” năm học 2021 - 2022 chào mừng kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2022) với các hoạt động vui tươi, bổ ích cho các em thiếu nhi như: Chào cờ theo nghi thức Đội, sinh hoạt truyền thống, nhảy dân vũ, hội thi văn nghệ, hội thi vẽ tranh, hội thi hóa trang, thi hái hoa dân chủ, các trò chơi dân gian.

 Cụ thể hóa Kế hoạch của Hội đồng Đội tỉnh về chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, qua đó các Liên đội đã có nhiều công trình, phần việc chào mừng Đại hội Đoàn các cấp với nhiều hình thức như: Trồng hoa và cây xanh trong khuôn viên trường, trồng hoa trong bồn cây xanh, trồng rau xanh, mỗi chi đội đảm nhận chăm sóc 01 cây xanh và các hoạt động như: Hội thi kể chuyện Bác Hồ, Hội thi vẽ tranh, vở sạch chữ đẹp, hóa trang, trò chơi dân gian… được 30 lượt với hơn 1.520 thiếu nhi tham gia.

Các Liên đội tổ chức cho đội viên, học sinh tìm hiểu “5 điều Bác Hồ dạy” và các câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh liên quan đến thiếu nhi bằng nhiều hình thức. Qua đó, đã tổ chức được hơn 40 lượt với hơn 7.000 thiếu nhi tham dự.

          Công tác “Trần Quốc Toản” được Hội đồng Đội huyện triển khai đến các cơ sở Đội trên địa bàn, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” , giúp đỡ gia đình thương binh liệt sỹ, người có hoàn cảnh khó khăn…được nhiều liên đội trên địa bàn thực hiện thu hút đông đảo đội viên, thiếu nhi hăng hái tham gia đến thăm và tặng quà cho 18 gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng; phong trào được các Liên đội triển khai bằng nhiều hình thức như: Hủ gạo tình thương, nuôi heo đất, quyên góp quần áo cho bạn có hoàn cảnh khó khăn, thăm và viếng gia đình chính sách, gia đình người có công với cách mạng nhân các ngày lễ lớn…

          Trong năm học vừa qua các liên đội cũng đã hỗ trợ, giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn theo chỉ tiêu của Hội đồng Đội huyện giao, hầu hết các liên thực hiện vượt chỉ tiêu được giao qua đó có 575 em thiếu nhi được hỗ trợ về dụng cụ học tâp, xe đạp, nhu yếu phẩm, học bổng, ... Tổng trị giá khoảng 100 triệu đồng.

Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Học tập tốt, lao động tốt”     

          Trong năm học các liên Đội trên địa bàn huyện thực hiện và duy trì tốt các mô hình hoạt động thi đua học tập tốt như: “Vượt khó học tốt; học đều học đủ, học chăm,”, “Học” đi đôi với “Hành”; “Học thực chất - Thi nghiêm túc”, “Tiết học tốt”; “Tuần học tốt”; “Bông hoa điểm 10”; ‘‘Vượt điểm 5 qua điểm 7, lấy điểm 10  “Vở sạch chữ đẹp”, Qua đó đã tạo nên một phong trào thi đua học tập sôi nổi, tạo động lực thúc đẩy các em học tập, rèn luyện ngày càng tốt hơn. Kết quả trong năm học qua đã có hơn 200 tổ, nhóm học tốt.

Các Liên đội cũng chú trọng việc triển khai mô hình các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo. Đến thời điểm này thì các liên Đội đều có các mô hình giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo thiết thựcNăm học vừa qua, có 33/33 Liên đội tổ chức hoạt động với hơn 10.000 thiếu nhi tham gia.

Các Liên đội luôn quan tâm đến việc phát triển văn hóa đọc trong thiếu nhi, khuyến khích các em tích cực đọc sách trong giờ giải lao, trong các buổi ngoại khóa, các buổi đầu giờ lên lớp. Xây dựng Thư viện xanh trong khuôn viên trường, để giờ ra chơi các em có thể cùng nhau đọc sách, trao dồi kiến thức, kỷ năng góp phần đẩy lùi văn hóa đọc hại xâm nhập vào học đường. Phong trào “Kế hoạch nhỏ” được các cơ sở Đội triển khai đến 100% Liên đội, đồng thời được thực hiện rất hiệu quả qua các năm học với nhiều hình thức phong phú.


Chương trình “Nối vòng tay thương – Nâng bước em đến trường” năm 2022 được Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện triển khai đến các xã, thị trấn qua đó đã giúp đỡ cho 11 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong năm học vừa qua bằng nhiều hình thức như: Tặng Bảo hiểm xã hội, trao tặng tiền, trao tặng đồ dùng cá nhân với số tiền hơn 25 triệu đồng. Ngoài ra, Huyện đoàn đã kết nối với Tỉnh đoàn Cà Mau cùng với các mạnh thường quân đã đảm nhận giúp đỡ và trao tặng học bổng theo chương trình “Nối vòng tay thương” cho 07 em học sinh mồ côi cha, mẹ do dịch Covid 19. Kết nối với Tỉnh đoàn Cà Mau trao tặng 01 suất học bổng Doraemon trị giá 1.000.000 đồng cho 01 em học sinh nghèo, hiếu học của Trường Tiểu học Quảng Phú, xã Tân Hưng Tây. Các Liên đội đã trao hơn 400 phần thưởng, học bổng, quà cho các em đội viên, thiếu nhi có thành tích tốt trong học tập, rèn luyện, giúp đỡ mọi người.

Hàng năm, các Liên đội đều tổ chức hoạt động hướng nghiệp cho các em học sinh được hơn 13 lượt với hơn 2.000 học sinh tham gia. Các Liên đội THCS cũng quan tâm đến việc nâng cao chất lượng hoạt động các câu lạc bộ, đội, nhóm để giúp các em học sinh phát huy năng khiếu và đam mê của mình, các câu lạc bộ học tập, câu lạc bộ theo sở thích... trong năm học vừa qua có hơn 60 câu lạc bộ hoạt động với hơn 900 em học sinh tham gia.

Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy Thiếu nhi Việt Nam - Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt.

          Trong năm học qua, các phong trào “Đôi bạn cùng tiến”; “Bạn giúp bạn”; “Nhóm cùng tiến”... được các liên Đội duy trì thực hiện trong các chi Đội khơi dậy được tinh thần đoàn kết, tính tự giác cùng nhau phấn đấu và cùng nhau tiến bộ của mỗi học sinh, tạo điều kiện cho học sinh giúp nhau cùng học tập tiến bộ và rèn luyện tốt hơn. Có 250 đôi bạn cùng tiến, bạn giúp bạn, nhóm học tốt; đã vận động 145 học sinh trong tổng số 165 học sinh có nguy cơ bỏ học trở lại trường học và có biện pháp giúp đở, hỗ trợ các em trong học tập.

          Việc tổ chức sinh hoạt chuyện đề “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”, cũng đã được Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện triển khai đến tất cả các cơ sở Đội, qua đó tổ chức các buổi sinh hoạt, hội thi vẽ tranh với chủ đề “Nói không với bạo lực học đường”, tổ chức thi hái hoa dân chủ, lồng ghép nội dung tuyên truyền được hơn 10 lượt với hơn 1.000 thiếu nhi tham dự.

          Thường xuyên tổ chức tốt hoạt động phong trào ''Đội phát thanh măng non", "Đội tuyên truyền măng non"... đầu giờ lên lớp hoặc giữa giờ ra chơi sẽ phát những bản tin về các hoạt động phong trào của Liên đội đã thực hiện, những mẫu chuyện hay gương “Người tốt việc tốt“, những hoạt động sắp diễn ra, tuyên truyền về các kỹ năng an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích, bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn giao thông... kết quả triển khai được 45 cuộc có 550 em tham gia. Phong trào xây dựng nhà “Khăn quàng đỏ” 2021 - 2022 đã được Hội đồng Đội huyện phối hợp với Phòng GD & ĐT huyện xây dựng Kế hoạch phối hợp triển khai đến các cơ sở Đội từ đầu năm học.

          Thiếu nhi Việt Nam – Giữ gìn vệ sinh thật tốt

Các liên đội chú trọng đến việc hướng dẫn thiếu nhi rèn luyện ý thức tự chăm sóc sức khỏe bản thân và thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân, gia đình, trường học và nơi công cộng thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các buổi sinh hoạt liên Đội dưới cờ, sinh hoạt chi đội, các em thiếu nhi được các thầy cô giáo hướng dẫn thiếu nhi rèn luyện ý thức và thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân, tự chăm sóc sức khỏe bản thân; giữ gìn vệ sinh chung tại gia đình, trường học và nơi công cộng


Thiếu nhi Việt Nam - Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm

          Các Liên đội thực hiện nghiêm túc Lễ Chào cờ và sinh hoạt dưới cờ hằng tuần “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng” đổi mới phương pháp sinh hoạt để các em học sinh không còn nhàm chán khi ngồi nghe các thầy cô giáo báo cáo, đánh giá hoạt động của tuần qua. Trong năm học đã tổ chức được hơn 40 lượt với hơn 10.000 thiếu nhi tham dự.

 Huyện đoàn Phú Tân
















Không có nhận xét nào