[Sưu tầm] Cựu chiến binh Huỳnh Văn Còn - Tuổi già nhưng chí không già

 Năm nay đã 86 tuổi, sức khỏe yếu, thường hay bệnh tật, đi đứng khó khăn nhưng cựu chiến binh Huỳnh Văn Còn, ở ấp Đất Sét, xã Phú Thuận, huyện Phú Tân vẫn tích cực đóng góp công sức để xây dựng quê hương, xóm làng. Mặc dù được miễn sinh hoạt hội do tuổi cao, sức yếu nhưng bác Còn vẫn tham gia vào tổ cố vấn, đóng góp ý kiến để xây dựng Chi hội cựu chiến binh ấp Đất Sét ngày càng vững mạnh. Ở nhà, bác Còn còn tích cực tuyên truyền, vận động và cùng với con cháu trong gia đình trồng hàng rào cây xanh, trồng hoa, cây cảnh trước nhà để chung tay, góp sức cùng địa phương xây dựng nông thôn mới.

 


 
Bác Còn gương mẫu làm theo gương Bác.


Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bác Huỳnh Văn Còn, ở ấp Đất Sét, xã Phú Thuận, huyện Phú Tân tham gia chiến đấu ở Tiểu đoàn U Minh 1. Năm 1972, trong một trận chiến đấu với quân địch, bác Còn bị thương và trở thành thương binh hạng ¼. Sau ngày giải phóng miền Nam, bác Còn giải ngũ và trở về sinh sống bên gia đình cho đến ngày nay.

Với bản chất người lích Cụ Hồ, cựu chiến binh Huỳnh Văn Còn luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào cách mạng ở địa phương, nhất là trong thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Từ nhiều năm qua, do tuổi cao, sức yếu, thường hay bệnh tật, đi lại khó khăn do di chứng của vết thương trong chiến tranh tái phát nên bác Còn đã được miễn tham gia sinh hoạt hội. Mặc dù vậy, bác Còn vẫn tham gia vào tổ cố vấn, đóng góp ý kiến để xây dựng Chi hội cựu chiến binh ấp Đất Sét ngày càng vững mạnh. Mỗi lần họp hoặc sinh hoạt, Chi hội cựu chiến binh ấp Đất Sét đều phân công người đưa rước bác Còn đến tham dự, cho ý kiến về công tác hội, việc giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng tình làng nghĩa xóm, thực hiện cuộc động toàn dân xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Những ý kiến đóng góp của bác Còn là rất có giá trị để hoạt động của Chi hội cựu chiến binh ấp Đất Sét ngày càng đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực. 



Hàng rào cây xanh của gia đình bác Còn luôn được cắt tỉa bằng phẳng, thẳng hàng.


Để nêu gương trước nhân dân và trong hội viên Chi hội, từ nhiều năm qua, bác Còn đã tích cực tuyên truyền, vận động và cùng với con cháu trong gia đình trồng hàng rào cây xanh, trồng hoa, cây cảnh trước nhà để chung tay, góp sức cùng địa phương xây dựng nông thôn mới. 

Trên phần đất mặt tiền trước nhà của gia đình bác và gia đình 2 người con của bác đã trồng phủ kín hàng rào cây xanh theo quy định. Hàng rào cây xanh của gia đình bác Còn được trồng bằng cây chuỗi ngọc, có chiều dài trên 70 mét và được trồng trên 5 năm. Phần đất mặt tiền ven theo tuyến lộ giao thông nông thôn trước nhà, một số đoạn, bác Còn và gia đình 2 người con của mình không những trồng 1 mà có đến 2 hàng rào cây xanh. Ven theo lối vào nhà, bác Còn cũng dọn cỏ dại, xới đất trồng hàng rào cây xanh để tạo cảnh quan nơi ở cho được xanh - sạch - đẹp. Những hôm khỏe trong người, cơ thể không đau nhức, bác Còn cùng với bác gái và các con, cháu của mình ra dọn cỏ, chăm sóc, cắt tỉa cho hàng rào cây xanh. Vào mùa nắng, cứ khoảng 2 đến 3 ngày bác Còn cùng với con cháu của mình ra tưới nước cho hàng rào cây xanh. Nhờ thường xuyên chăm sóc, cắt tỉa nên hàng rào cây xanh của gia đình bác Còn và gia đình 2 người con của mình luôn phát triển xanh tốt, bằng phẳng và trở thành một trong những hàng rào cây xanh đẹp của xã Phú Thuận. Bác còn cho biết: “Tôi năm nay đã già, sức khỏe yếu, thường hay bệnh tật, đi đứng khó khăn nhưng còn khỏe ngày nào thì tôi còn góp sức với Chi hội cựu chiến binh ấp Đất Sét, với địa phương để xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp. Mỗi khi thấy hàng rào cây xanh ra nhiều cành nhánh là tôi lấy kéo ra cắt tỉa cho bằng phẳng, thẳng hàng, để nhìn cho nó được đẹp mắt. Tôi mong sao, bà con ở vùng nông thôn này hộ dân nào cũng tích cực tham gia trồng hàng rào cây xanh, trồng hoa, cây cảnh trước nhà để cho bộ mặt làng quê, thôn xóm ngày thêm đổi mới, xã Phú Thuận tiếp tục giữ vững và nâng cao được chất lượng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới”.
 


 
Cảnh quan nơi ở của gia đình bác Còn luôn xanh – sạch – đẹp.
 

Ngoài trồng hàng rào cây xanh, phần sân trước nhà, bác Còn đã lát gạch, làm cột cờ kiểu mẫu, trồng hoa, cây cảnh để tạo cảnh quan nơi ở được xanh – sạch – đẹp, thoáng mát. Mới đây, vợ chồng bác Còn đã được Hội người cao tuổi tỉnh Cà Mau trao tặng 14 chữ vàng danh dự theo lời dạy của Bác Hồ “Tuổi già nhưng chí không già, góp phần xây dựng nước nhà phồn vinh". Có thể nói, từ nhiều năm qua, cựu chiến binh Huỳnh Văn Còn, ở ấp Đất Sét, xã Phú Thuận, huyện Phú Tân là một trong những cá nhân tiêu biểu, điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới, trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở địa phương. Tấm gương của cựu chiến binh Huỳnh Văn Còn cần được biểu dương, nhân rộng để cho nhiều người khác học tập, làm theo.

Diễm Phương - https://www.camau.gov.vn/

Không có nhận xét nào