Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh Cà Mau (01/01/1997 - 01/01/2017)

Tối ngày 31/12/2016, tỉnh Cà Mau long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh Cà Mau ( 01/01/1997 – 01/01/2017). Tham dự buổi lễ, có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ; lãnh đạo một số tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, TP. Hà Nội và lãnh đạo tỉnh Ninh Bình – tỉnh kết nghĩa với Cà Mau. Về phía tỉnh Cà Mau, có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Dương Thanh Bình; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Bạch Đằng; Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Hiện; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Dũng; các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, cùng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong tỉnh.
Chương trình nghệ thuật chào mừng lễ kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh Cà Mau
Chặng đường 20 năm chưa phải là dài, nhưng đối với một tỉnh có xuất phát điểm thấp như Cà Mau thì thành tựu đạt được trong 20 năm qua là rất quan trọng và khá toàn diện, là kết quả của quá trình phấn đấu của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà. Kinh tế tăng trưởng khá nhanh, tổng sản phẩm tăng 5 lần so với khi tái lập tỉnh, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm 8,3%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2016 đạt 37,7 triệu đồng, tăng gần 10,5 lần so với năm 1997. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh, đúng hướng; thu ngân sách năm 2016 đạt 4.300 tỷ đồng, tăng gần 11 lần so với năm 1997. Thị trường xuất khẩu được mở rộng, đến nay sản phẩm thủy sản đã xuất khẩu sang 40 nước trên thế giới. Kim ngạch xuất khẩu năm 2016 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 7,7 lần so với năm 1997, là một trong những tỉnh đia đầu trong cả nước về nuôi trồng và chế biến thủy sản.
Hiện nay, Cà Mau còn được cả nước biết đến là nơi có khu Dự trữ sinh quyển của thế giới, trong đó Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau đã được công nhận là khu Ramsar của thế giới vào năm 2013; là nơi có Cụm công nghiệp Khí – Điện – Đạm, công trình trọng điểm quốc gia đang hoạt động rất hiệu quả.
Cũng với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hoá - xã hội có sự phát triển nhanh và bền vững; diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên; điều kiện đi lại, học hành, khám chữa bệnh, tông tin liên lạc, sinh hoạt văn hóa của nhân dân ngày càng tốt hơn. Quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hệ thống chính trị không ngừng được củng cố, kiện toàn, đến nay có 14 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, 623 tổ chức cơ sở đảng, với trên 43.000 đảng viên, tăng gấp 3,3 lần so với khi tái lập tỉnh; dân chủ được phát huy, nhân dân đoàn kết, xã hội đồng thuận.
Nhân dịp Lễ kỷ niệm, thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Cà Mau, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải kêu gọi toàn thể nhân dân, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh hãy đồng tâm, hiệp lực, nỗ lực phấn đấu, tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn thách thức, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện và sâu rộng công cuộc đổi mới, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh, xây dựng tỉnh Cà Mau ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi lễ
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng: Những thành tựu đã đạt được của tỉnh Cà Mau trong những năm qua đã góp phần vào thành tựu chung của cả nước. Đây cũng là thành quả khẳng định sự lớn mạnh không ngừng, sự trưởng thành về năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy Đảng, của tổ chức Đảng, của đội ngũ cán bộ, đảng viên và hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, cũng như hoạt động của Mặt trận Tổ quốc các đoàn thể ngày tốt hơn. Các tầng lớp nhân dân, các thành phần kinh tế, đồng bào các dân tộc tôn giáo đã lao động sáng tạo, tích cực đóng góp vào sự phát triển của tỉnh. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận và chúc mừng, biểu dương những thành tích xuất sắc mà Đảng bộ, quân, dân tỉnh Cà Mau đã đạt được trong chặng đường đã đi qua.
Tuy nhiên, nhìn lại chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, mặc dù Cà Mau đã đạt được nhiều kết quả, thành tích, nhưng nhìn chung kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn còn không ít khó khăn, chặng đường phía trước còn rất nhiều thách thức. Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế trong nước và thế giới, để Cà Mau phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các Bộ, ban, ngành Trung ương, các tỉnh bạn tiếp tục quan tâm, phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi để Cà Mau ngày càng phát triển tốt hơn. Về phía tỉnh Cà Mau, cấp ủy, chính quyền, quân và dân Cà Mau cần nỗ lực, quyết tâm hơn nữa để khắc phục khó khăn, hạn chế, vượt qua thách thưc, cần quán triệt sâu sắc, vận dụng linh hoạt các chủ trương của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XV của tỉnh để phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới.
Dịp này, có 17 tập thể và 08 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau tặng Bằng khen tuyên dương vì đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong 20 năm qua./.
Nguồn www.camau.gov.vn

Không có nhận xét nào