Cải tiến chương trình phát thanh măng non của Liên đội trường THCS Phú Tân, xã Phú Tân

Hiện nay, việc học chính khóa, ngoại khóa các kiến thức về hoạt động Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Đoàn), Đội TNTP Hồ Chí Minh (Đội) chưa sinh động, hấp dẫn từ đó các em học sinh tiếp thu được chưa nhiều. Chính vì thế, với nhiệm vụ là một người tổ chức các hoạt động Đội trong nhà trường, với mong muốn cung cấp cho học sinh nhiều kiến thức hơn, tuyên truyền được nhiều nội dung hơn, sinh động hơn nên tôi đã mạnh dạn đề xuất với lãnh đạo trường đưa chương trình phát thanh măng non vào nội dung sinh hoạt hằng tuần trong trường Trung học cơ sở Phú Tân hai năm học qua, với nhận định rằng phát thanh măng non chính là kênh thông tin khá hiệu quả và thiết thực.
Thông qua phát thanh măng non, học sinh biết được tin tức về hoạt động Đoàn, Đội trong và ngoài nhà trường; hiểu thêm về truyền thống của Đảng, Đoàn, Đội, các gương anh hùng liệt sỹ, các gương tốt và một số kiến thức, kỹ năng Đội, các kỷ năng trong đời sống;...v…v... Năm học 2017- 2018, Liên đội trường THCS Phú Tân tiến hành phát thanh măng non hằng tuần vào thứ 5 với hình thức đọc phát trực tiếp trên hệ thống loa phóng của nhà trường.
Thời gian đầu các bạn phát thanh còn e dè, đôi lúc phát tin còn vấp, muốn chỉnh sửa nhưng không được. Vì vậy bản thân là tổng phụ trách Đội tôi luôn suy nghỉ cần có một công cụ khác để thu âm và có thể chỉnh sửa, cắt dán, chèn nhạc,... để mỗi lần phát thanh măng non có chất lượng hơn, thu hút học sinh chú ý hơn dễ nắm bắt thông tin hơn.
Năm học 2018- 2019 tôi đã bắt đầu tìm hiểu và được biết phần mềm đã hỗ trợ tôi rất nhiều việc xây dựng một chương trình phát thanh măng non. Với máy tính đã kết nối micrô và tải phần mềm chúng ta có thể thu âm và xử lý âm thanh theo mong muốn. Thông qua đó giúp người làm chương trình có nhiều thời gian xử lý âm thanh hơn và chất lượng chương trình tốt hơn theo mong muốn của mình. Vì thế, để làm tốt công tác tuyên truyền thì việc xây dựng chương trình phát thanh phải được thực hiện thường xuyên và phải phong phú thiết thực về mặt nội dung.
Các em học sinh đang thu âm phát thanh măng non
Để chương trình phát thanh măng non trong trường học đạt hiệu quả cao nhà trường cần có kế hoạch cho các chi đội sinh hoạt 15 phút đầu giờ dành riêng để lắng nghe Liên đội phát thanh (ở đơn vi chúng tôi tổ chức vào 15 phút đầu giờ thứ 5 hàng tuần). Qua đó giáo viên chủ nhiệm có thể cho chi đội trưởng điều khiển lớp cho nhắc lại một số nội dung chính, những điều cần chú ý để các em tiếp thu xâu hơn, thực tiễn hơn. Việc lựa chọn nội dung phát, nhạc nền cũng phải phù hợp với chủ điểm hàng tháng, nội dung cần rõ và chi tiết, thiết thực và vừa đủ trong thời gian 10 đến 15 phút.
Có thể sử dụng hệ thống âm thanh hiện có của nhà trường dùng để thông báo, chào cờ hàng tuần. Nếu Liên đội có điều kiện có thể đầu tư một hệ thống âm thanh loa kéo, loa phóng cho chương trình.
Với lòng đam mê, thêm chút kỹ năng cơ bản về tin học và muốn cống hiến sức mình cho công cuộc đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong nhà trường tôi hy vọng các Tổng phụ trách Đội hay các bạn phụ trách hoàn toàn có thể làm được. Đã qua Liên đội đã xây dựng và phát thành công chương trình phát thanh măng non và có nhiều chương trình được phát trong năm học này. Được tập thể cán bộ giáo viên và toàn thể học sinh theo dõi và đánh giá cao về chất lượng cũng như hiệu quả chương trình mang lại.
Qua kết quả đó, liên đội không dừng lại, không tự mãn mà tiếp tục tìm tòi những cái ưu điểm hơn, tìm nhiều nội dung phong phú hơn, thiết thực hơn, đa dạng hơn, tham mưu với Hiệu trưởng thành lập một Ban biên tập (là những thầy cô giáo trong chi đoàn nhà trường), một đội tuyên truyền măng non (là những học sinh có khả năng đọc diễn cảm và được chọn từ các thầy cô) cộng với trang bị âm thanh trung thực hơn để mỗi chương trình được phát là nguồn tin quí báo đối với các em và các em mong muốn tiếp tục nghe nhiều chương trình tương tự. Từ đó tạo thêm động lực cho các em đến trường vì mỗi ngày đến trường là một niềm vui./.
Nguyễn Văn Khil
Trường THCS Phú Tân

Không có nhận xét nào