[Sưu tầm] Chú Trần Văn Cợp – Gần 20 năm lập bàn thờ Bác

Khi xây cất được căn nhà mới, chú Trần Văn Cợp, ở ấp Nam Chánh, xã Tân Dân, huyện Đầm Dơi chọn vị trí trang trọng nhất trong ngôi nhà của mình để lập bàn thờ Bác Hồ. Gần 20 năm qua, ngày nào chú cũng đều đặn hương khói cho Bác. Đối với chú Cợp, Bác Hồ là vị cha già kính yêu, thiêng liêng nhất của dân tộc. Bác đã lãnh đạo, dìu dắt cả dân tộc Việt Nam ra khỏi cảnh lầm than, máu lửa của chiến tranh.



Ngày nào chú Cợp cũng hương khói cho Bác Hồ.

Gần suốt cả cuộc đời, chú Trần Văn Cợp, ở ấp Nam Chánh, xã Tân Dân, huyện Đầm Dơi luôn một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ. Câu nói “Cơm no, áo ấm nhờ ơn Đảng, độc lập, tự do nhớ Bác Hồ” như đã in sâu vào trong ký ức của người cựu chiến binh, người lính Cụ Hồ Trần Văn Cợp.

Năm 1985, người thanh niên Trần Văn Cợp đi theo tiếng gọi thiêng liêng của đất nước, lên đường cầm súng chiến đấu ở chiến trường Campuchia. Chú Cợp là chiến sĩ của Sư đoàn 4, Trung đoàn 2. Đến năm 1988, chú xuất ngũ trở về địa phương sinh sống cho đến ngày nay.

Trong những ngày còn tại ngũ, chú Cợp được học chính trị, được học về tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Chỉ có Bác Hồ mới mang lại áo ấm, cơm no cho dân tộc, lãnh đạo, dìu dắt cả dân tộc Việt Nam ra khỏi cảnh lầm than, máu lửa của chiến tranh.

Ngày xuất ngũ trở về địa phương sinh sống, hoàn cảnh kinh tế gia đình của vợ chồng chú còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Năm 2002, sau nhiều năm làm lụng vất vả và tích góp, vợ chồng chú xây cất được ngôi nhà mới.

Có nhà, ngoài việc thờ cúng ông bà, cha mẹ, chú Cợp chọn vị trí trang trọng nhất trong ngôi nhà của mình để lập bàn thờ Bác Hồ. Lúc đầu, bàn thờ Bác chỉ có lư hương, không có ảnh Bác để thờ. Thấy vậy, mấy anh cán bộ xã Tân Dân tặng cho chú Cợp một tấm ảnh Bác và được đóng khung rất trang trọng để thờ. Phía sau tấm ảnh Bác, chú Cợp còn treo một lá cờ Tổ quốc. Đối với chú Cợp chỉ có Bác Hồ, Tổ quốc là thiêng liêng nhất. Gần 20 năm qua, ngày nào vợ chồng chú cũng đều đặn hương khói cho Bác Hồ. Những ngày đám giỗ ông bà, cha mẹ, chú Cợp đều dọn riêng một mâm cơm để cúng và tưởng nhớ đến vong linh của Bác Hồ.

Chú Cợp cho biết: “Tôi thấy, suốt cả cuộc đời của mình, Bác Hồ chỉ lo cho nước, cho dân, không tư lợi cá nhân, không có cái gì là của riêng mình. Trong những ngày còn tại ngũ, tôi được học tập nhiều về Bác nên thấy thương Bác lắm. Do đó, khi xây cất được ngôi nhà nhỏ của gia đình, tôi nhất quyết phải lập bàn để thờ Bác. Ngày nào tôi cũng đều đặn hương khói cho Bác Hồ. Nếu hôm nào tôi đi vắng, vợ con tôi sẽ thay tôi để chăm nom, hương khói cho Bác Hồ.
 



Chú Cợp còn thờ Bác Giáp ngay bên cạnh Bác Hồ.

Đến năm 2013, sau khi Đại tướng, Tổng tư lệnh tối cao Quân đội nhân dân Việt Nam Võ Nguyên Giáp qua đời, chú Cợp đi tìm cho bằng được tấm ảnh của Bác Giáp về để thờ cạnh bên Bác Hồ. Chú Cợp cho biết thêm: “Cho tới bây giờ tôi cũng không hiểu tại sao dù Bác Hồ đã đi xa hàng chục năm rồi nhưng mỗi khi xem lại những bộ phim tài liệu về Bác tôi vẫn không cầm được nước mắt. Ngồi xem phim mà nước mắt cứ chảy dài. Tôi thương Bác, thương vị lãnh tụ, vị cha già kính yêu của dân tộc có đức tính giản dị, cả một đời vì nước, vì dân. Cá nhân tôi luôn kiên định một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ. Tôi luôn căn dặn và giáo dục con cháu trong gia đình phải học tập và làm theo gương Bác”.

Ở địa phương, chú Cợp còn gương mẫu phát triển kinh tế gia đình, trồng hàng rào cây xanh theo quy định để chung tay góp sức cùng địa phương xây dựng nông thôn mới. Nhiều năm qua, chú Cợp đã được Chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi, Chủ tịch UBND xã Tân Dân nhiều lần tặng giấy khen vì có thành tích tiêu biểu, điển hình trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở địa phương.
                                   

Diễm Phương - https://www.camau.gov.vn/ 

Không có nhận xét nào