[Sưu tầm] Chi hội trưởng cựu chiến binh gương mẫu làm theo gương Bác

 Phát huy phẩm chất anh Bộ đội Cụ Hồ, những năm qua trên địa bàn xã Khánh Lâm, huyện U Minh đã xuất hiện nhiều tấm gương cựu chiến binh tiêu biểu, làm kinh tế giỏi, tích cực thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Trong đó, chú Vũ Lan, Chi hội trưởng Chi hội cựu chiến binh ấp 2 là một điển hình.

 



Chú Vũ Lan chăm sóc rùa và kình đước nuôi của gia đình.
 

Năm 1965, chú Vũ Lan tham gia bộ đội ở Trung đoàn đặc công ZD10. Năm 1976, đất nước thống nhất, chú Vũ Lan xuất ngũ trở về địa phương sống cho đến ngày nay.

Khi về địa phương sống, chú Vũ Lan được Nhà nước cấp cho 1,5 ha đất sản xuất. Nhờ cần cù, chịu khó cải tạo, tháo úng, xổ phèn, chỉ trong một thời gian ngắn, mảnh đất của gia đình chú Vũ Lan sản xuất đã đạt hiệu quả kinh tế cao.  Nhờ vậy, mà cuộc sống gia đình chú từng bước ổn định hơn. Đến khi Nhà nước cho người dân ấp 2, xã Khánh Lâm chuyển dịch cơ cấu sản xuất nuôi tôm trên đất cấy lúa, chú Vũ Lan là một trong những cựu chiến binh đầu tiên thực hiện mô hình trồng lúa, nuôi tôm, nuôi cua kết hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao.
 



Rùa và kình đước sinh sản của chú Vũ Lan đang trong giai đoạn đẻ trứng.


Những năm gần đây, tranh thủ thời gian nhàn rỗi, chú Vũ Lan còn thực hiện mô hình nuôi rùa và kình đước. Hiện nay, chú Vũ Lan nuôi trên 100 con rùa và kình đước, mỗi con có trọng lượng từ 800 gam đến 1,5 kg. Những con rùa, kình đước này chú Vũ Lan chủ yếu nuôi để sinh sản, ấp trứng, bán con giống, không bán rùa, kình đước thịt. Chú Vũ Lan cho biết: “Trước đây, tôi thấy ở địa phương rùa và kình đước tương đối nhiều nhưng do săn bắt quá mức nên dần dần đã cạn kiệt. Trong khi đó, rùa và kình đước có giá bán trên thị trường khá cao. Từ đó, tôi nảy ra ý nghĩ nuôi rùa và kình đước giống để phát triển kinh tế gia đình. Tôi thấy rùa và kình đước rất dễ nuôi, ít bệnh tật, thức ăn dễ tìm như cá tạp, ốc bươu vàng, rau muống, bông súng… chúng đều rất thích ăn. Hiện nay, rùa và kình đước giống rất dễ bán. Bà còn mua về nuôi để tăng thu nhập, phát triển cho kinh tế gia đình”.
 



Chú Vũ Lan đang cho cá ăn.


Ngoài ra, chú Vũ Lan còn nuôi 200 con rắn ri tượng, ri cá sinh sản bán con giống. Tận dụng 3 cái ao có sẵn gần nhà đang ở để thả nuôi 500 con cá chẽm, gần 800 con cá tra. Hiện nay, số cá này đang phát triển tốt, mỗi con có trọng lượng từ 2 đến 3 kg. Từ mô hình sản xuất đa con này, mỗi năm gia đình chú Vũ Lan có thu nhập từ 250 đến 300 triệu đồng. Nhờ vậy mà kinh tế gia đình chú ngày một khấm khá, vươn lên.

Năm 2017, chú Vũ Lan được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội cựu chiến binh ấp 2, xã Khánh Lâm cho đến ngày nay. Với vai trò là Chi hội trưởng, chú luôn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, hội viên hội cựu chiến binh trong ấp tích cực thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, cải thiện cuộc sống; tích cực thực hiện các công trình, phần việc để xây dựng nông thôn mới. Bản thân và gia đình chú luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào ở địa phương. Nhất là phong trào trồng hàng rào cây xanh, trồng hoa, cây cảnh để tạo thêm phong cảnh đẹp cho nơi ở, góp một phần cho địa phương đủ điều kiện về tiêu chí môi trường để được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Nhờ làm tốt công tác hội, thực hiện tốt các phong trào do địa phương phát động, trong 3 năm qua, Chi hội cựu chiến binh ấp 2, xã Khánh Lâm do chú đảm trách đều đạt danh hiệu “Chi hội cựu chiến binh trong sạch vững mạnh xuất sắc”. Năm 2020, chú được Hội cựu chiến binh huyện U Minh tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ về công tác hội.
 



Ngoài phát triển kinh tế gia đình, chú Vũ Lan còn gương mẫu trong xây dựng nông thôn mới.
 

Bí thư Chi bộ ấp 2, xã Khánh Lâm Trần Trung Tính nhận xét: “Nhiều năm qua, đồng chí Vũ Lan luôn là cựu chiến binh gương mẫu trong sản xuất kinh doanh giỏi, trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. 3 năm qua, năm nào gia đình đồng chí Vũ Lan cũng trúng mùa bội thu. Chi hội cựu chiến binh ấp 2 do đồng chí đảm trách, 3 năm liền đều đạt “Chi hội cựu chiến binh trong sạch vững mạnh xuất sắc”. Cá nhân đồng chí nhiều năm liền được các cấp tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ về công tác hội. Đồng chí Vũ Lan xứng đáng là tấm gương tiến tiến, điển hình trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở địa phương”.
                                                                        

Hùng Phước - https://www.camau.gov.vn/

Không có nhận xét nào