[Sưu tầm] Anh Gọn vá đường

 Mặc cho người đời gièm pha, nói ra, nói vào nhưng anh Trần Quốc Gọn, ở ấp 14 xã Khánh Hòa, huyện U Minh cũng mặc kệ, bỏ ngoài tai. Hễ ở địa phương có chỗ nào đường giao thông bị hư thì anh đi vá, đường bể thì anh đến sửa chữa. Hơn 5 năm qua, anh Gọn đã bỏ ra hàng trăm ngày công lao động và hàng chục triệu đồng từ tiền lương đi làm thuê của mình để mua xi măng, cát, đá đi vá đường. Việc làm của anh Gọn đáng được biểu dương, khen thưởng.



 
Anh Gọn đang vá đường.


Gia đình anh Trần Quốc Gọn, ở ấp 14, xã Khánh Hòa, huyện U Minh hiện còn nhiều khó khăn, túng thiếu. Nhà có 4 nhân khẩu, đất sản xuất ít, vợ chồng không ai có nghề nghiệp ổn định. Ngoài trồng lúa, nuôi tôm, nuôi cua, trong thời gian chờ thu hoạch, anh Gọn đi vác cát đá thuê để kiếm thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình. Ngày làm nhiều, anh Gọn có thu nhập được 300.000 đồng, trừ ăn uống còn lại khoảng 250.000 đồng. Ngày làm ít được 200.000 đồng, trừ ăn uống còn 150.000 đồng. Số tiền thu nhập được chỉ tạm đủ chi tiêu hàng ngày trong gia đình, một phần để mua tập, vở, đồ dùng dụng cụ cho 2 đứa con đến trường học tập. 

Mặc dù, hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, túng thiếu nhưng anh Trần Quốc Gọn có một nghĩa cử cao đẹp đó là đi vá đường. Hễ ở địa phương có chỗ nào đường bị hư thì anh đi vá, đường bể thì anh đến sửa chữa.

Như đã thành thói quen, hôm nào trời nắng anh không đi làm thê thì anh đi vá đường. Để có tiền mua vật liệu, anh Gọn trích ra một phần tiền lương nho nhỏ từ đi làm thuê của mình để mua xi măng, cát, đá. Trước khi đi vá đường, anh trộn sẵn hồ rồi bỏ trong xô chạy xe đi theo tuyến đường ấp 14 xã Khánh Hòa thấy chỗ nào bị hư hỏng, có ổ gà thì anh dừng xe vá ngay chỗ đó. Trong quá trình làm, nếu thiếu vật tư, anh vận động bà con sinh sống trên tuyến đường đó ủng hộ thêm. Nếu một mình làm chậm thì anh rủ thêm một vài anh em ở trên tuyến đường đó cùng tiếp sức. Nhờ làm tốt việc vá đường, nên hơn 5 năm qua, tuyến đường anh vá ít có tai nạn giao thông xảy ra, người dân và các em học sinh trong xóm ấp cũng đi lại dễ dàng, thuận tiện hơn.

 

Mỗi khi đường giao thông trong xóm ấp bị hư hỏng thì anh Gọn mang vật tư đến vá. 
 

Anh Gọn cho biết: “Hơn 5 năm qua, tôi đã bỏ ra hàng trăm ngày công lao động và hàng chục triệu đồng mua xi măng, cát, đá để vá nhiều km đường giao thông nông thôn, một số móng cầu bị hư hỏng, xuống cấp. Không chỉ có vá đường ở trong ấp 14, xã Khánh Hòa mà tôi còn vá một tuyến đường của khóm 4, thị trấn U Minh và đầu cầu Chệt Buối, đầu cầu Sáu Nhiễu… Ngoài tiền cá nhân, một số bà con trong xóm ấp thấy vậy còn đóng góp, hỗ trợ để tôi mua cát, đá, xi măng. Mục đích chính của tôi là làm sao cho các em học sinh đến trường học tập, bà con nhân dân đi lại được dễ dàng, hạn chế tai nạn giao thông là tôi vui rồi”.


 
Những mố cầu bị hư hỏng vừa được anh Gọn vá lại.


Anh Phan Văn Nam - nhà ở gần với anh Gọn - nhận xét: “Hoàn cảnh kinh tế gia đình của anh Gọn hiện tại còn nhều khó khăn, túng thiếu. Hàng ngày anh phải đi làm thuê, làm mướn để kiếm sống. Thế nhưng mỗi khi rảnh rỗi, anh Gọn lại bỏ tiền túi của mình ra đi mua vật tư về để vá đường. Nhờ vậy mà nhiều năm qua, một số tuyến đường giao thông trong ấp 14, xã Khánh Hòa ít bị hư hỏng, xuống cấp. Các mố cầu luôn bằng phẵng, không còn chỗ thấp, chỗ cao, người dân đi lại được dễ dàng và ít xảy ra tai nạn giao thông. Việc vá đường của anh Trần Quốc Gọn là việc làm thiết thực, mang nhiều ý nghĩa và đáng được biểu dương, khen thưởng. Anh Gọn xứng đáng là tấm gương tiên tiến, điển hình trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Hùng Phước - https://www.camau.gov.vn/

Không có nhận xét nào